popcash

Những nét khái quát về nhà thơ Quang Dũng và hoàn cảnh ra đời bài thơ "Tây Tiến"

Đề 1: Nêu những nét khái quát về nhà thơ Quang Dũng và hoàn cảnh ra đời bài thơ "Tây Tiến".

        Trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam, Quang Dũng được biết tới như một người nghệ sĩ đa tài như : Viết văn, làm thơ, soạn nhạc, vẽ tranh. Nhưng đóng góp nổi bật nhất của ông với tư cách một nhà thơ. Thơ của Quang Dũng tiêu biểu cho lối "Thi trung hữu nhạc, thi trung hữu họa''. Các sáng tác nổi bật của ông là: ''Mây đầu ô'', ''Mùa hoa gạo''.

         Bài thơ "Tây Tiến" được đánh giá là một kiệt tác trong sự nghiệp sáng tác của Quang Dũng nói riêng và trong thơ ca thời kì chống pháp nói chung. Nói đến bài thơ "Tây Tiến" không thể không nhắc tới đoàn quân Tây Tiến. Đây là một đơn vị bộ đội thành lập năm 1947 làm nhiệm vụ đánh tiêu hao sinh lực địch, bảo vệ biên giới Việt Lào. Thành phần của đoàn quân là những thanh niên, sinh viên tri thức đất Hà Thành. Những con người hào hoa coi giang sơn là nợ, anh hùng phải vay. Khi đất nước cần sẵn sàng xếp búi nghiên đi theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc. Qua hình tượng những người lính này này nó làm cho ta liên tưởng đến người lính trong bài thơ ''Đất Nước'' của Nguyễn Đình Thi.

"Người ra đi không thề trở lại
Sau lưng nắng lá rơi đầy."

Địa bàn hoạt động của đoàn quân Tây Tiến khá rộng, gần Sơn La, Hòa Bình, Sầm Nứa vòng về miền tây Thanh Hóa gắn liền với dòng sông Mã. Người lính Tây Tiến phải chiếm đóng trong hoàn cảnh rất gian khổ, Núi cao vực thẳm, phải trèo đèo lội suối, băng rừng bởi vậy Chết vì đánh trận thì ít vì sốt rét rừng thì nhiều. Quang Dũng là đại đội trưởng của đoàn quân Tây Tiến.
          Năm 1948, Quang Dũng phải chuyển qua đơn vị khác. Trong một lần học tập chỉnh huấn tại làng Phù Lưu Chanh - Hà Tây. Nhớ về đơn vị cũ nhà thơ đã viết nên bài thơ "Nhớ Tây Tiến" sau đó được đổi thành "Tây Tiến" và in trong tập thơ "Mây Đầu Ô". Hai từ "Tây Tiến" gọi nên một thời gian Tây Tiến, một không gian Tây Tiến. Toàn bộ bài thơ là một nỗi nhớ.

Tác giả: Minh Huấn
Copy xin hãy ghi rõ nguồn.


Rated 4.6/5 based on 28 votes

0 Response to "Những nét khái quát về nhà thơ Quang Dũng và hoàn cảnh ra đời bài thơ "Tây Tiến""

Post a Comment

Kiếm tiền với Popcash.net

Bài viết được quan tâm